Chuyển đến nội dung chính

Mẹ chồng thế chấp sổ đỏ cho con dâu kinh doanh, 7 năm sau con dâu gây khó khăn cho mẹ chồng

 Từ cảnh nghèo khó đến hạnh phúc hôm nay: Chuyện gia đình chị Thuỷ và chồng xây dựng tổ ấm trên đất cha mẹ

Xuất hiện trong tập 337 của chương trình Mẹ chồng nàng dâu, chị Trần Thị Thanh Thuỷ và mẹ chồng đã không ngừng rơi nước mắt khi nhớ lại những ngày tháng khó khăn ban đầu trên con đường khởi nghiệp. Kể từ đó đến nay, chị Thanh Thuỷ đã làm dâu cho bà Trần Thị Bích Loan (58 tuổi, quê Bình Định) trong suốt 7 năm và hiện đang có một cô con gái 6 tuổi.


Chị Thuỷ chia sẻ rằng hai gia đình cách nhau chỉ 10 phút đi xe, gần nhau đến mức dễ dàng tiếp xúc. Chỉ sau vài tuần quen biết, chị Thuỷ đã được người yêu dẫn về nhà để gặp ba mẹ chồng trong tương lai. Trong suốt hai năm hẹn hò, chị đã thường xuyên đến nhà nhau để cùng nhau ăn uống, điều này đã giúp chị hiểu rõ hơn về tính cách và hoàn cảnh gia đình của người yêu.


"Nhà anh và nhà em đều thuộc tình trạng khó khăn, và khi chúng tôi quyết định kết hôn, tôi không cảm thấy tiếc nuối. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu tôi có thể làm ăn tốt, tôi sẽ chăm sóc cho ba mẹ, và không mong ba mẹ phải lo lắng về tôi," chị Thuỷ chia sẻ.


Hành trình khởi nghiệp của con dâu và sự hậu thuẫn từ mẹ chồng

Khi Trần Thị Thanh Thuỷ (27 tuổi, quê Bình Định) trở thành con dâu, cô cũng bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng việc kinh doanh quần áo. Trong giai đoạn đầu khó khăn này, bà Trần Thị Bích Loan (58 tuổi, mẹ chồng) luôn đồng hành và hỗ trợ Thuỷ trong việc kinh doanh.


Thuỷ đã quen chồng cùng quê Bình Định thông qua sự mai mối của em dâu. Hai gia đình rất gần nhau, chỉ cách nhau khoảng 10 phút đi xe. Ngay từ lần đầu tiên gặp mặt, khi nhìn thấy cô gái nhỏ nhắn, mái tóc dài thướt tha, bà Loan đã có cảm tình. Mặc dù gia đình chồng gặp khó khăn, nhưng Thuỷ luôn giữ tinh thần lạc quan và tin rằng một ngày nào đó, gia đình sẽ vượt qua khó khăn.


"Nhà anh nghèo, nhà em cũng nghèo nên khi chúng tôi kết hôn, tôi không cảm thấy buồn bã. Tôi chỉ nghĩ rằng nếu tôi có thể thành công trong kinh doanh, tôi sẽ chăm sóc cho ba mẹ, và không mong ba mẹ phải lo lắng về tôi," Thuỷ nói.


Thuỷ quyết định bắt đầu học cách kinh doanh trực tuyến với số vốn nhỏ chỉ là 2 triệu đồng. Ban đầu, cô mua về 15 bộ quần áo và kiên nhẫn thực hiện các buổi livestream hàng ngày, dù chỉ có 4-5 người xem. Mới chỉ mới bắt đầu kinh doanh, Thuỷ thiếu kinh nghiệm và hàng hóa của cô liên tục bị hoàn trả. Điều này khiến Thuỷ cảm thấy buồn bã và không có hứng thú với việc ăn uống.


Một lần, cô đã bị lừa mất 10 triệu đồng tiền hàng. "Tôi có trong tay số tiền 10 triệu đồng, nhưng tôi đã quá tin tưởng người khác. Vì muốn bán hàng, tôi đã đánh liều, nhưng không ngờ lại bị lừa. Tôi thực sự chán nản, về nhà tôi chỉ nằm dài trên giường, mọi người đi qua cũng không quan tâm. Đó là một số tiền lớn đối với tôi", Thuỷ tâm sự.


Bà Loan, vì yêu thương con dâu, không trách mắng mà tận tâm an ủi Thuỷ, nói rằng "của đi thay người". Sau đó, bà đã mang sổ đỏ đến ngân hàng và vay 20 triệu đồng để giúp con dâu bắt đầu lại từ đầu.


Nhận được số tiền từ mẹ chồng, Thuỷ không kìm nén được những giọt nước mắt vui sướng. Cô rất quý trọng và thương mẹ chồng, người đã dành cả cuộc đời làm ruộng và lo toan cho gia đình, dẫu có khó khăn nhưng luôn đặt lòng yêu thương con cái.


"Em luôn tự tin trong mọi việc. Dù gặp nhiều biến cố, nhưng em vẫn kiên trì bắt đầu lại từ đầu. Vì dù sao đi nữa, nếu lại trở về nghèo như xưa, thì em đã quen với cảm giác khó khăn rồi, vì thế em không sợ khó khăn", Thuỷ tự nhủ.


Bà Loan không đặt áp lực lên con dâu, mà ngược lại, bà luôn cổ vũ và động viên Thuỷ hết lòng. Bà Loan thậm chí là người đến nhận hàng và đồng thời là "đại diện giao hàng" giúp con dâu.


Với sự hỗ trợ từ mẹ chồng, Thuỷ làm việc cật lực. Với số vốn ban đầu từ mẹ, kinh doanh của Thuỷ liên tục phát triển. Thành công của con dâu khiến bà Loan rất vui mừng. Trước đây, bà thường cảm thấy thất vọng khi có người chế giễu, nói rằng "nhà còn không bằng chuồng heo". Vì vậy, khi kinh doanh thành công, Thuỷ và chồng quyết định xây dựng một căn nhà lớn trên mảnh đất mà cha mẹ chồng đã trao cho họ.


Bà Loan vui mừng nói: "Cô ấy bắt tôi quét dọn suốt ngày. Nếu biết trước, tôi chỉ xây một căn nhà nhỏ thôi, không cần phải có 50-60 bậc cầu thang".


Trải qua 7 năm sống chung, đôi khi bà Loan và con dâu cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn nhỏ. Một lần, khi bà Loan trở về từ việc làm đồng, thấy nhà bề bộn, và con dâu chỉ tập trung vào việc bán hàng, bà có ý trách móc Thuỷ.

Con dâu thuở thanh xuân cũng cảm thấy tức giận khi bị mẹ chồng la mắng: "Mình buồn bực vì mẹ không hiểu mình, nên nói lại rằng con cũng làm việc, bán hàng đấy. Tối hôm đó, mình lên xin lỗi mẹ và sau đó mọi thứ trở lại bình thường. Đó là lần đầu tiên kể từ khi làm dâu mà mình xin lỗi mẹ, và từ đó hai mẹ con không bao giờ có những sự cố tương tự nữa."

Bà Loan thương con dâu nên hỗ trợ cô từ việc cơm nước cho đến chăm sóc các cháu. Con gái của Thuỷ được bà Loan chăm sóc từ khi mới 3 tháng tuổi, vì vậy hai bên có mối quan hệ thân thiết. Tuy nhiên, đôi khi Thuỷ và mẹ chồng chưa hoà hợp trong việc nuôi dạy con cái.

"Con gái của mình hay nghịch ngợm, tinh nghịch. Đôi khi bị bà mắng nên nó giật mình. Những lúc đó, mình chỉ yên lặng dẫn con về phòng, và hôm sau mới nói với mẹ. Mình luôn khuyên mẹ nên nói nhẹ nhàng khi có chuyện gì và con sẽ lắng nghe," Thuỷ kể.

Khi được hỏi về mong muốn mẹ chồng thay đổi điều gì, Thuỷ chỉ hy vọng "nếu có điều gì không hài lòng với con dâu, thì mẹ hãy nói ra để con có cơ hội giải thích". Bên cạnh đó, như một nàng dâu trẻ, Thuỷ cũng muốn khi có điều kiện, cô sẽ bù đắp cho mẹ chồng bằng cách tặng quà trong các dịp lễ tết, sinh nhật, và thường xuyên dẫn mẹ đi mua sắm

Nhận xét